Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Nguyên tắc phối ghép loa và amply là gì?

Tinh
Th 7 22/10/2022

Việc nắm rõ nguyên tắc phối ghép loa và amply giúp các thiết bị hoạt động tốt hơn, tạo ra âm thanh chất lượng, từ đó bạn sẽ tận hưởng chất âm chân thực và sống động hơn. Vậy nguyên tắc phối ghép loa và amply như thế nào? Hãy cùng Tech Sound Việt Nam tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây.

Tại sao nên phối ghép loa và amply?

Để dàn âm thanh karaoke trở nên chuyên nghiệp, các thiết bị âm thanh chắc chắn không thể hoạt động riêng rẽ. Giữa các thiết bị trong dàn âm thanh phải có sự bổ trợ, phối hợp với nhau mới có thể tạo ra âm thanh chất lượng. Việc phối ghép loa với amply là một ví dụ điển hình. Vậy mục đích của việc phối ghép loa và amply là gì?

Đầu tiên, việc phối ghép loa và amply nhằm mục đích chuyển hóa tín hiệu âm thanh đã khuếch đại từ amply đến tai người nghe thông qua một thiết bị chuyên dụng là loa. Nếu không có loa, bạn không thể nghe được bất kỳ âm thanh nào. 

Các thiết bị âm thanh nói chung và amply, loa nói riêng, việc nối ghép với nhau sẽ đem đến hiệu quả âm thanh tuyệt vời. Thiết bị này đảm nhận nhiệm vụ này nhưng vẫn tương tác với thiết bị khác để tạo ra âm thanh chất lượng hơn. Chính vì vậy, mục đích của việc phối ghép amply và loa là có được chất âm tốt hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người nghe,

Nếu biết phối ghép loa với amply, bạn có thể chủ động hơn trong việc lắp đặt, kết nối các thiết bị nhà mình. Bên cạnh đó, bạn còn biết được nhiều điều mới mẻ hơn trong việc phối ghép các thiết bị âm thanh.

hinh anh nguyen tac phoi ghep loa va amply la gi so 1

Tại sao nên phối ghép loa và amply

>>> Xem thêm: Có nên ghép vang số với amply trong dàn karaoke không?

Nguyên tắc phối ghép loa và amply

Chú ý tới công suất

Mỗi thiết bị điện đều có định mức công suất riêng. Yếu tố này quyết định đến giới hạn hoạt động riêng của từng thiết bị. Khi phối ghép loa với amply, bạn cần chú ý đảm bảo công suất amply phải lớn hơn công suất loa để âm thanh khuếch tán được như ý. 

Nếu công suất định mức của 2 thiết bị này không được đảm bảo, âm thanh phát ra sẽ không chất lượng, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của loa. Bên cạnh đó, màng loa co dãn kéo dàn còn khiến cho loa bị rách, cháy loa.

Trở kháng

Căn cứ vào công thức tính khả năng phối ghép loa và amply P = Ux2/R, bạn có thể hiểu được điện trở của loa nhỏ hơn điện trở amply làm mất tính cân đối giữa 2 thiết bị. Điều này sẽ khiến cho thiết bị âm thanh bị ảnh hưởng: cháy màng loa, đoản mạch, cháy… Do đó, bạn không nên ghép nối loa và amply nếu cảm thấy trở kháng của các thiết bị không đảm bảo. 

Độ nhạy

Độ nhạy giúp việc phối ghép loa và amply đạt hiệu quả tốt hơn bởi:

  • Loa có độ nhạy cao, công suất amply nhỏ cũng có thể trung hòa được
  • Loa có độ nhạy thấp, dao động khoảng 90dB thì nên sử dụng amply công suất lớn

Ngoài loa karaoke, bạn cũng có thể phối ghép mixer với amply hoặc cục đẩy công suất với amply để tạo ra âm thanh tốt hơn.

hinh anh nguyen tac phoi ghep loa va amply la gi so 2

Tại sao nên phối ghép loa và amply

Các yếu tố ảnh hưởng đến phối ghép loa và amply

Việc phối ghép loa và amply không đạt được hiệu quả mong muốn nếu chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

  • Sở thích cá nhân, mục đích sử dụng: điều này có nghĩa là amply, loa bạn muốn dùng không thể phối ghép với nhau.
  • Diện tích căn phòng: nếu không gian căn phòng quá lớn, thiết bị âm thanh có công suất quá nhỏ, bạn không thể nghe được âm thanh trọn vẹn. Cách giải quyết là chọn dòng loa, amply có độ truyền tín hiệu tốt. 
  • Phối ghép amply không đúng dòng nhạc tương thích: trên thị trường có nhiều dòng loa và amply khác nhau. Vì vậy, việc chọn được dòng loa và amply phù hợp để phối ghép với nhau khá khó khăn.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết về nguyên tắc phối ghép loa và amply, hy vọng sẽ giúp ích cho khách hàng. Nếu có nhu cầu mua thiết bị âm thanh, bạn hãy liên hệ với Tech Sound Việt Nam để được tư vấn chi tiết.

 Tags:
Viết bình luận của bạn