Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Loa full là gì? Loa full dùng để làm gì?

Thao
CN 25/09/2022
Loa full là loại loa được sử dụng khá phổ biến trong dàn âm thanh, dàn karaoke...Tại Việt Nam, dòng loa này được khá ít người biết đến. Tuy nhiên, loa full cũng đang dần phổ biến bởi những tính năng vượt trội mà nó mang lại. Hôm nay, Tech Sound  sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tên gọi, tính năng của loa full nhé!

Loa full là gì?

- Loa full hay loa toàn dải là tên gọi chung cho các dòng loa dùng cho sân khấu, loa karaoke, loa hội trường, loa đám cưới…. Đây là loại loa được thiết kế đặc biệt , nó chỉ có duy nhất một loa trong thùng loa và có thể phát ra được 3 giải âm – âm trầm, âm trung và âm cao. Kết cấu thùng loa này khá đặc biệt: thùng hở,  thùng kèn sau,… để khuếch đại được âm thanh theo ý muốn.

- Thông thường, trong bộ dàn karaoke, mỗi loa sẽ đảm nhiệm 1 âm khác nhau. Chẳng hạn loa siêu trầm phụ trách các âm có tần số thấp, loa trung sẽ giúp tái tạo âm thanh của giọng hát. Còn loa full có thể tái tạo âm thanh ở nhiều tần số khác nhau.

Loa Nexo EPS6 Pháp

Đặc điểm của loa full (loa toàn giải)

- Khác với loa nhiều dải, sử dụng 2 hoặc 3 loa con trong một thùng loa để truyền ra các dải âm thanh hoặc loa đồng trục, theo thiết kế sẽ có một loa treble nằm trong loa trung trầm.

- Loa full (loa toàn dải) lại sử dụng duy nhất một loa con trong thùng, và đảm nhiệm cả 3 loại âm thanh khác nhau. Bởi vậy, loa full (loa toàn dải) không sử dụng mạch phân tần, tín hiệu âm thanh cũng đi thẳng từ amply tới loa.

Loa full Adamson

- Cấu tạo của loa full cũng không khác nhiều so với dòng loa điện thông thường. Tuy nhiên, có điểm đặc biệt là nó có thêm 1 nón loa phụ nhỏ nằm bên trong màng loa chính, mục đích là để tăng khả năng cường việc phát âm thanh ở tần số cao.

- Màng loa của dòng loa full (loa toàn dải) cũng giống các dòng loa khác, được làm bằng giấy, nhựa, sợi tổng hợp hoặc kim loại (chủ yếu là nhôm). Phổ biến nhất vẫn là màng loa làm bằng giấy. 
Bên cạnh đó, mỗi thùng loa full có thiết kế khác nhau, sẽ tạo ra âm thanh có đặc điểm khác nhau:
Kiểu thùng hở (open baffle enclosure): Phát ra âm trầm ở tần số thấp.
- Kiểu thùng phản hồi tiếng trầm (bass reflex enclosure): tăng âm bass nhờ chế độ phản xạ âm trầm trong thùng loa có lỗ thông hơi.
- Kiểu thùng kèn sau (back-loaded home enclosure): Thường có kích thước lớn hơn để đảm bảo chiều dài của kèn, giúp tăng độ nhạy và tái tạo âm trầm.
Nam châm của loa full có đặc điểm rất lớn và mạnh.

Ưu và nhược điểm của dòng loa full (loa toàn giải)

Ưu điểm của loa full (loa toàn dải)

Nhờ tín hiệu âm thanh đi thẳng từ amply (cục đẩy, vang số) đến bộ phận loa full, và việc sử dụng màng giấy để truyền âm thanh, bởi thế mà loa full có chất lượng âm thanh nổi trội. Nhờ vậy dòng loa này thường được sử dụng để thưởng nhạc hay sử dụng trong phòng phim.
- Loa full có độ nhạy cao do màng loa được làm bằng giấy thường nhẹ, vả lại loa full không sử dụng các loại linh kiện LCR không bị phân tần, giúp cho tín hiệu loa không bị suy giảm.
- Dễ phối hợp với amply đèn nhờ có độ nhạy cao, giúp người nghe cảm nhận được âm thanh ở mức tốt nhất.
- Nếu loa full được kết hợp với ván hở tốt sẽ giúp cho âm thanh được phát ra tốt hơn nhờ có trung tâm loa đặc biệt. Người nghe sẽ luôn có cảm giác độ mở không gian lớn hơn các dòng loa cột thông thường.

Nhược điểm của loa full (loa toàn giải)

- Do có dải tần hẹp nên loa toàn dải chỉ phù hợp với các dòng nhạc nhẹ và giọng hát tốt.
Nếu sử dụng cho dòng nhạc mạnh thì âm thanh sẽ không được tốt lắm.
- Hay xuất hiện tình trạng méo biên độ. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng thêm LCR nhưng sẽ làm giảm độ hay vốn có của loa.
- Với loa full, bạn sẽ mất thời gian để chọn Amply để có công suất cũng như tiếng hay nhất.

Cách nhận biết loa full (loa toàn giải)

Để nhận biết đâu là loa full hay loa toàn dải, bạn hãy để ý một số đặc điểm sau:

- Có duy nhất 1 thùng loa.

- Ở giữa có một phễu nhỏ hoặc hình nón úp hay hình tròn úp vào bên trong.

- Trên củ loa có chữ Full Range.

Ứng dụng của loa full trong hệ thống âm thanh

- Làm nổi bật giọng hát hoặc nhạc cụ hòa tấu. Thể hiện rõ được các chi tiết của bản nhạc nhờ có độ nhạy cao.

- Loa full khi được phối ghép với những Amply đèn thì âm thanh của loa rất có nhạc tính, dễ dàng truyền tải linh hồn của bản nhạc tới người nghe. Với những đặc điểm đó thì loa full phù hợp với những dòng nhạc Jazz, Acoustic…

Có chiếc loa full trong dàn âm thanh của bạn, âm thanh sẽ mạnh mẽ hơn, có thể điều chỉnh theo sở thích.

Trên đây là những thông tin hữu ích về dòng loa full hay loa toàn giải cho dàn âm thanh của bạn. Hi vọng bài viết này của Tech Sound hữu ích, giúp mọi người hiểu hơn về loa full khi đang có ý định tham khảo và mua dòng loa này!


CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 khu ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

Viết bình luận của bạn