Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn cách phối ghép loa với amply trong dàn karaoke

Cuc
Th 4 28/09/2022

Bạn đang sở hữu bộ dàn karaoke và muốn tìm hiểu cách điều chỉnh bộ dàn của mình để nó có thể trở lên hay nhất. Để làm được điều đó đầu tiên bạn cần biết cách phối ghép loa với amply trong dàn karaoke. Hôm nay, Tech Sound Việt Nam sẽ hướng dẫn các bạn cách phối ghép loa karaoke với amply karaoke cho dàn âm thanh karaoke qua bài viết dưới đây.

1. Những lưu ý trước khi thực hiện phối ghép loa với amply

Công suất loa phải phù hợp với amply

Có một nguyên tắc là công suất trung bình của amply bao giờ cũng phải lớn hơn gấp đôi hoặc ít nhất là lớn hơn công suất trung bình của loa nghe nhạc. Bởi chỉ có như thế âm thanh cho ra mới đảm bảo được chất lượng.

Ví dụ như công suất trung bình của loa là 100W thì công suất trung bình của amply phải là 200W hoặc lớn hơn 100W.

Nếu bạn phối ghép loa với amply không phù hợp với công suất của chúng, âm thanh cho ra sẽ bị méo tiếng, rè tiếng, hoặc nặng hơn có thể dẫn tới cháy loa.

Để tránh tình trạng này xảy ra bạn nên mua loa và Amply chung trong một Combo đã sắp xếp sẵn những thiết bị tương thích với nhau. Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro những vấn đề trong việc phối ghép loa với amply. Tuy nhiên nếu bạn muốn có chất lượng âm thanh ưu việt nhất, hãy tìm hiểu thêm các kỹ thuật phối ghép nhé.

Diện tích phòng nghe hát

diện tích phòng hát karaoke

 

Tùy theo diện tích tích của phòng mà bạn chọn loại amply có công suất phù hợp. Công suất amply tương đồng với diện tích phòng nghe sẽ cho chất lượng âm thanh karaoke chuẩn nhất.

Bạn nên tuần thủ cách chọn công suất loa dưới đây để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Phòng từ 10-15m2 phải chọn loa có công suất từ 30-40W trở lên
  • Phòng từ 20m2 phải chọn loa có công suất 100-150W
  • Phòng từ 25m2 phải chọn loa có công suất 150-200W
  • Phòng từ 30m2 trở lên phải chọn loa có công suất từ 250W-300W 
Vì âm thanh không đi trực tiếp từ loa đến tai người nghe mà nó phản xạ qua những nội thất trong nhà, trần nhà, nền nhà và những vật dụng khác sau đó mới đến tai người nghe. Do đó, phòng càng ít đồ đạc thì âm thanh nghe càng rõ,càng chuẩn, càng cách âm tốt thì âm thanh nghe càng chi tiết.
Lựa chọn phù hợp với dòng nhạc mà bạn yêu thích
Bạn cần phải biết được loại nhạc, dòng nhạc mà bạn hay nghe để có thể lựa chọn được công suất loa phù hợp.
Nếu bạn yêu thích dòng nhạc trữ tình, bolero thì bạn có thể tham khảo loại loa có công suất vừa phải không quá lớn để đảm bảo mang lại cảm giác du dương, dễ chịu, không bị dội vào tai. 
Trái lại đối với những người có đam mê yêu thích những thể loại nhạc mạnh mẽ như rap, dance có nhịp nhanh thì bạn nên chọn những bộ loa có công suất lớn để có thể đáp ứng được nhu cầu về thể loại nhạc mà bạn mong muốn.
Lựa chọn loa sub hợp lý

Loa Sub Amate Nitid N12W Active

Tham khảo: Thông tin và giá bán Loa Sub Amate Nitid N12W Active Tại đây>>>

Loa sub hay còn được gọi là loa siêu trầm. Nó có tác dụng giúp cho âm thanh trở nên chân thật và truyền cảm hơn. Đó chính là lý do mà loa sub được trang bị trong những bộ karaoke. Có 2 loại loa sub là loa sub hơi và loa sub điện, tùy theo nhu cầu, sở thích của mỗi người để lựa chọn được loại loa phù hợp. 
Cách lựa chọn loa

Đầu tiên về kích thước của củ loa, lấy kích thước làm tiêu chí đầu tiên bởi kích thước của chúng có ảnh hưởng đến độ hay của loa. Với dàn karaoke gia đình thì kích thước lý tưởng nhất sẽ rơi vào khoảng 10 – 12inch, chúng sẽ truyền tải được độ sâu hay và chuẩn nhất. 

Tiếp theo bạn cần lựa chọn theo tiêu chí độ trầm. Độ trầm của loa sub phải phù hợp với các thiết bị trong dàn âm thanh bạn đang có. 

Ví dụ loa có dải t thấp 42Hz thì loa sub cũng nên có dải tần thấp tương ứng để không bị chênh phô.

2. Cách phối ghép loa với amply để cho âm thanh hay nhất

cách phối ghép loa với amply

Với những người có chuyên môn thì không có gì khó, tuy nhiên với người chơi không chuyên thì sẽ gặp đôi chút khó khăn. 
Các bước phối ghép 
  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần nhận dạng được cổng kết nối của loa và amply, ở vị trí số 5 bên trên được chia làm 2 trạm và A và B. Mỗi trạm có 4 cổng, 2 cổng bên trái và 2 cổng bên phải. Mỗi cổng chia 2 làm 2 bên âm (-) và dương (+) riêng biệt, âm màu đỏ và dương màu đen. Bạn cần chú ý ghép nối đúng với màu sắc hiển thị trên cổng kết nối của loa và amply. Nếu sai sẽ dễ khiến 2 thiết bị chập mạch và hư hỏng. 
  • Bước 2: Tiến hành kết nối theo màu sắc tương ứng, cực âm của loa phải nối với cực âm của amply, ngược lại cực dương của loa sẽ nối với cực dương của amply, không làm ngược lại. Mỗi trạm có thể kết nối được 2 loa, 1 loa bên trái, 1 loa bên phải. Tổng cộng nếu bạn sử dụng luôn cả 2 trạm thì có thể kết nối được 4 loa. Tuy nhiên nếu chỉ có nhu cầu sử dụng 2 loa thì bạn hãy kết nối ở trạm A. 
  • Bước 3: Tiến hành test âm thanh, bắt đầu từ mức nhỏ nhất rồi dần dần điều chỉnh lên to dần.
Những lưu ý sau khi thực hiện phối ghép loa với amply

Nếu bạn đã phối ghép loa và amply thành công thì chúc mừng bạn sắp sửa có một dàn âm thanh karaoke tại gia “rất gì và này nọ”  rồi đấy. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải nhắc bạn một vài lưu ý để đảm bảo an toàn cho dàn máy và chính bạn. 

  • Luôn tắt nguồn các thiết bị khi muốn phối ghép loa, amply với bất kỳ các thiết bị khác
  • Trước khi bật nguồn phải vặn volume về mức 0, điều này sẽ giúp đảm bảo cho loa không bị hư hại
  • Sau khi bật nguồn khoan thực hiện các thao tác mà chờ trong khoảng 5 giây rồi mới bắt đầu vặn volume từng chút một
  • Đừng vặn volume đến mức max, dừng ngang khoảng 80 – 90% là vừa đủ
  • Không đè nén hoặc đặt vật nặng lên các thiết bị, cũng phải cẩn thận để tránh làm rơi vỡ và quan trọng là tránh tuyệt đối nước với lửa
  • Tốt nhất nên đặt các thiết bị trên mặt phẳng, xa nơi có từ trường 
  • Cọc tiếp đất của amply phải nối xuống đất để tránh tình trạng hở điện dẫn đến bị điện giật
  • Khi đã đấu 1+ và 1- với dây tín hiệu loa thì bạn không được chập dây 1+, 2+ và 1-, 2- với nhau. Điều này rất dễ làm hư hỏng main.
  • Kiểm tra các nút đảo pha cùng chế độ chọn parallel, bridge, stereo
  • Kiểm tra các mối dây nối trong amply, có nhiều trường hợp dây nối lỏng lẻo khiến âm thanh phát ra bị nghẹn, hú, rít không hoàn hảo
  • Bạn cũng nên kiểm tra dây tín hiệu và dây nguồn điện, không được để chúng bị quấn vòng hay đi song song với nhau vì điều này gây ra tình trạng nhiễu
  • Dây điện sử dụng phải là loại dây chất lượng, đảm bảo không bị gấp gãy, có dấu hiệu hư hỏng
  • Nếu có kết nối amply với các thiết bị bên ngoài hãy đảm bảo tất cả đều đã được lắp ráp hoàn chỉnh và kiểm tra hết ok mọi thứ mới mở nguồn điện.

Một dàn âm thanh karaoke có chất lượng hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó có việc phối ghép dây loa và amply. Nếu bạn làm đúng cách âm thanh sẽ chuẩn, hay và ít gặp phải các vấn đề như hú, rít, dội lại. 

Ngược lại nếu khi thực hiện thao tác không đúng kỹ thuật hoặc làm quá ẩu thì không chỉ chất lượng âm thanh kém mà nguy cơ hư hỏng cả loa và amply là rất cao. Việc phối ghép loa amply không hề khó, bằng chứng là rất nhiều người không biết gì về kỹ thuật vẫn có thể làm được. 

Trên đây là cách ghép nối loa với amply trong dàn âm thanh để mang lại chất lượng âm thanh hay nhất, sâu lắng nhất. Khi lựa chọn loa phối hợp với amply thì ngoài việc dựa vào các thông số thì bạn cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia cũng như những kỹ thuật viên âm thanh có kinh nghiệm.

Các bài viết liên quan 


CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 khu ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound


 

Viết bình luận của bạn