Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

DI Box là gì? Có nên dùng thiết bị này không?

Tinh
CN 23/06/2024

DI Box là gì? Có nên dùng thiết bị này không? Đây là những câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng. Bài viết dưới đây của Tech Sound Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này chi tiết, hãy cùng theo dõi. 

1. DI Box là gì?

DI box (Direct Injection box) là thiết bị chuyển đổi tín hiệu được sử dụng trong âm thanh để kết nối các nhạc cụ như guitar, bass hoặc keyboard trực tiếp với bàn mixer hoặc hệ thống ghi âm. DI box có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tín hiệu âm thanh từ nhạc cụ đến hệ thống âm thanh được truyền tải một cách chính xác và không bị suy giảm chất lượng.

2. Phân loại DI box

2.1. Passive DI Box

Thiết kế này không cần nguồn điện để hoạt động. Nó sử dụng biến áp (transformer) để chuyển đổi tín hiệu từ trở kháng cao sang trở kháng thấp. Biến áp này có các cuộn dây cách điện riêng biệt cho các giai đoạn đầu vào và đầu ra, giúp cô lập điện áp nối đất và loại bỏ ground loops. 

Kết quả là tín hiệu đầu ra phù hợp với trở kháng của mic pre và loại bỏ được tiếng ồn do ground loop gây ra. Passive DI Box rất phù hợp với các nhạc cụ có đầu ra mạnh mẽ. Với giá thành rẻ và độ bền cao, nó được sử dụng phổ biến nhất.

di box la gi 1

2.2. Active DI Box

Khác với thiết kế thụ động, Active DI Box cần nguồn điện để hoạt động, có thể từ pin, nguồn chuyên dụng hoặc nguồn ảo phantom 48V. Nó bao gồm một bộ tiền khuếch đại (preamplifier), nhằm cung cấp thêm gain cho các nhạc cụ có đầu ra yếu hoặc pickup single-coil. Lượng gain bổ sung này cũng rất lý tưởng cho việc truyền tín hiệu qua các cáp dài.

>>> Xem thêm: Nguồn Phantom 48V là gì? Micro nào sử dụng bộ nguồn này?

3. Khi nào nên dùng DI box

DI Box là một thiết bị rất hữu ích mà bạn nên sở hữu, cả trong các buổi biểu diễn trực tiếp và trong phòng thu âm. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của thiết bị này.

3.1. Đồng bộ trở kháng

Một công dụng phổ biến của DI Box là giúp bạn kết nối bass guitar và electric guitar vào mic preamp trên mixer. Vì các pickup trên bass guitar và electric guitar tạo ra tín hiệu instrument-level với trở kháng cao, trong khi đầu vào micro trên mixer được thiết kế tối ưu cho tín hiệu microphone level với trở kháng thấp, chúng không tương thích tốt với nhau. 

DI Box sẽ đồng bộ trở kháng giữa hai thiết bị, chuyển đổi từ tín hiệu instrument-level trở kháng cao sang tín hiệu microphone level trở kháng thấp.

di box la gi 2

3.2. Truyền tín hiệu audio xa mà không lo nhiễu và suy hao

Như bạn đã biết, tín hiệu unbalanced không nên truyền đi xa quá 8 mét (25 feet) để tránh vấn đề về nhiễu tín hiệu, trong khi tín hiệu balance có thể truyền đi xa hơn rất nhiều (trên 100 feet/30 mét) mà không lo lắng vấn đề này. 

Sử dụng DI Box là một cách đơn giản để cân bằng tín hiệu, cho phép bạn gửi tín hiệu từ nhạc cụ (guitar, keyboard, synthesizer), smartphone, laptop hoặc bất kỳ tín hiệu audio nào khác đi một khoảng cách xa mà vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh.

3.3. Loại bỏ tiếng ồn không mong muốn

Một ưu điểm khác của Passive DI Box là nó hoạt động giống như một biến áp giúp cô lập tín hiệu đầu vào khỏi đầu ra. Không có kết nối trực tiếp giữa đầu vào và đầu ra, nghĩa là nó có thể giúp bạn loại bỏ tiếng ồn và tiếng vo ve do ground loops gây ra. 

Vì vậy, nếu hệ thống âm thanh của bạn gặp phải những tiếng vo ve khó chịu, hãy thử đặt một Passive DI Box vào kết nối âm thanh giữa các thiết bị của bạn.

Ngoài ba tính năng trên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các mẫu DI Box hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, thiết kế, cũng như các tính năng bổ sung. Tùy thuộc vào từng model cụ thể mà nó sẽ có những tính năng bổ sung khác nhau, bạn hãy đọc kỹ tính năng của chúng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Bài viết liên quan

 Tags:
Viết bình luận của bạn