Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Cục đẩy công suất là gì? Tác dụng của cục đẩy công suất trong dàn âm thanh

Cuc
CN 09/10/2022

Có lẽ bạn đã được nghe đến cục đẩy công suất được sử dụng trong bộ dàn karaoke. Vậy bạn đã thật sự biết cục đẩy công suất là gì? Chúng có tác dụng như thế nào trong dàn âm thanh. Hôm nay hãy để Tech Sound Việt Nam giải đáp những thắc mắc của bạn qua bài viết đây nhé.

Cục đẩy công suất là gì?

Cục đẩy công suất

Cục đẩy công suất hay còn được gọi là Power Amplifer. Là một thiết bị khuếch đại tín hiệu tín hiệu âm thanh ra loa. Chúng được sử dụng trong hệ thống âm thanh lớn và chuyên nghiệp như âm thanh karaoke kinh doanh, âm thanh karaoke gia đình cao cấp hay là âm thanh biểu diễn, sân khấu,...

Cấu tạo của cục đẩy công suất 

cấu tạo của cục đẩy công suất

Cục đẩy công suất có cấu tạo cơ bản gồm:
Vỏ máy: đây là bộ phận giúp bảo vệ các linh kiện bên trong. Vì vậy vỏ máy của cục đẩy công suất được thiết kế từ kim loại cao cấp, cứng cáp đảm bảo được độ bền cao. Các khe tản nhiệt trên vỏ máy có công dụng giúp cân bằng nhiệt độ thiết bị trong trường hợp sử dụng liên tục sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, dẫn đến quá tải, hư hỏng.
Thân máy: gồm các linh kiện, phụ kiện điện tử và các bo mạch nhỏ. Đây chính là nơi quyết định chất lượng của cục đẩy công suất.
Biến áp: đây là thiết bị giúp chuyển năng lượng giữa 2 hay nhiều mạch thông qua cảm ứng điện tử. Biến áp sẽ làm tăng hoặc giảm điện áp xoay chiều.
Mạch công suất: là nơi có chức năng nhận tín hiệu âm thanh đầu vào, sau đó khuếch đại công suất để âm thanh có công suất mạnh mẽ hơn.
Sò công suất: là một bộ phận bán dẫn kết hợp với IC. Chúng có ảnh hưởng đến mức công suất của cục đẩy.
Quạt tản nhiệt: thiết bị này được trang bị cho cục đẩy công suất nhằm đảm bảo cho thiết bị hoạt động liên tục mà không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ máy. Hầu hết trên các cục đẩy công suất được trang bị 2 quạt tản nhiệt để có thể làm mát bộ phận các bộ phận nằm ở phía sau.

Tác dụng của cục đẩy công suất trong dàn karaoke

Cục đẩy công suất trong dàn âm thanh

Trong dàn karaoke, cục đẩy công suất có tác dụng giúp khuếch đại tín hiệu âm thanh ra loa. Nó mang lại được hiệu suất cao nhất cho dàn âm thanh, giúp cho đôi loa hoạt động hiệu quả hơn, cho chất âm căng đầy, chi tiết. Cục đẩy công suất thường phối ghép với những đôi loa có công suất lớn tầm 300W đến 500W/ 1 chiếc trở lên mà những chiếc amply thông thường không đánh căng được.

Sử dụng cục đẩy khi nào?

  • Nếu như bạn cảm thấy bộ dàn âm thanh nhà mình nghe chưa tới, âm thanh bị nhỏ, bạn có nhu cầu sử dụng âm thanh lớn hơn với công suất lớn hơn. Lúc này bạn nên sử dụng cục đẩy công suất để có thể gia tăng được sức mạnh cho bộ dàn.
  • Sử dụng cục đẩy công suất cho những căn phòng có không gian lớn, đòi hỏi phải có âm thanh mạnh mẽ, dày và chắc tiếng. 
  • Sử dụng cục đẩy công suất cho những dàn âm thanh cao cấp, kinh doanh chuyên nghiệp, các sân khấu lớn, quán bar,...
Tham khảo thông tin và giá bán các mẫu cục đẩy công suất Tại đây>>>

Những lưu ý trong quá trình sử dụng cục đẩy công suất

Tránh đặt cục đẩy công suất tại những nơi âm ướt, tránh tiếp xúc với lửa hay đặt vật nặng đè lên gây ảnh hưởng đến bo mạch. Bạn nên đặt chúng ở những nơi khô ráo.

Tắt nguồn của cục đẩy trước khi kết nối với các thiết bị khác như loa, amply.

Đảm bảo được điện nguồn cung cấp cho dàn âm thanh đủ lớn và sử dụng các loại dây điện chất lượng để tránh tình trạng điện áp không ổn định sẽ làm ảnh hưởng tới thiết bị.

Vặn âm lượng về mức 0 trước khi mở nguồn cục đẩy công suất. Bạn nên chờ từ 5 đến 10 phút rồi hãy tăng âm lượng, không nên để âm lượng ở mức cao nhất.

Xem thêm: Những sai lầm khi lựa chọn loa karaoke mà bạn không nên mắc phải

Trên đây là bài viết của Tech Sound Việt Nam. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này. Hy vọng qua bài viết đã có thể giải đáp được thắc của các bạn về cục đẩy công suất. Hãy thường xuyên theo dõi Tech Sound để cập nhật những sản phẩm và tin tức về âm thanh mới nhất nhé.

Các bài viết liên quan:

- Công suất loa karaoke bao nhiêu là phù hợp?

- Hướng dẫn cách phối ghép loa với amply trong dàn karaoke


CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 

 Tags:
Viết bình luận của bạn